วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ระบบการประมวลผลข้อมูล


ระบบการประมวลผลข้อมูล มี 5 ระบบได้แก่
1. Batch processing system หมายถึงการประมวลผลแบบกุ่ม จะต้องจัดรวบรวมข้อมูล และแบ่งแยกข้อมูลออกเป็นกลุ่ม ๆ แล้วจึงส่งเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลทีเดียว เมื่อเสร็จแล้ว จึงรวบรวมจัดทำเป็นรายงาน หรือสรุปผล ตัวอย่างเช่น ระบบจ่ายเงินเดือนของพนักงาน ระบบการจัดทำใบเสร็จ เป็นต้น
2. On-line Processing System(ระบบการประมวลผลแบบเชื่อมโยง) หมายถึง การประมวลผลที่ทำโดยอุปกรณ์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งอุปกรณ์นั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของตัวเครื่อง หรืออุปกรณ์นั้นจะอยู่ห่างออกไปแต่สามารถติดต่อโดยตรงกับเครื่องได้ การประมวลผลด้วยระบบนี้ข้อมูลที่ได้รับเข้ามาเมื่อประมวลผลการจองตั๋วเครื่องบิน
3. Time Sharing Processing (การประมวลผลแบบการแบ่งเวลา)หมายถึง ระบบการประมวลผล ที่ผู้ใช้สามารถติดต่อได้โดยตรงกับหน่วยประมวลผลกลาง (EPU) ของคอมพิวเตอร์โดยผ่านทางแป้นพิมพ์ของเครื่องเทอร์มินัล และหน่วยประมวลผลกลางก็จะทำการแบ่งเวลาประมวลผลงานให้กับหลาย ๆ เทอร์มินัลพร้อม ๆ กัน
4. Real Time Processing (การประมวลผลแบบทันที)เป็นวิธีการประมวลผลที่มีการส่งข้อมูลเข้าไป และส่งผลลัพธ์ออกมาทันที
5. Multiprogramming(การประมวลผลแบบหลายโปรแกรม)เป็นการประมวลผลโดยแบ่งหน่วยความจำออกเป็นส่วน ๆ ที่เรียกว่า Partitionเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานหลาย ๆ งานพร้อมกัน
จะเห็นได้ว่าการทำงานของระบบประมวลผลข้อมูล ได้มีการนำหลักความรู้เหล่านี้มาใช้ในชีวิตประจำวัน เห็นได้จากการทำงานในหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบ ATM ที่ทุกคนใช้กันอย่างแพร่หลาย ก้เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่นำหลักความรู้ของการประมวลผลข้อมูลเข้ามาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ และสังคมได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น